Monday, January 23, 2006


Our field trip

Whew… our EOP was over… finally! But it was all good and fun. Want to know what happen? Ok! Kwento na to! [educational outbound program]

The bus trip: syempre saan pa ba mas magandang simula kundi sa simula. Nways, dumating ako ng 4:45 am. Nakita ko agad ang bus namen at sumakay ako. Isa pa lang ang classmate ko na andun pero umaapaw na ang mga kashare namen sa bus. Kwento kwento. Tapos dumating din si LBM girl. Ahaha!! Joke lang. ayun. Ay mayroon din palang blopper nun, yung bulaga!! Tuloy tuloy lang ang mga pangyayari hanggang sa mapuno ang bus. Tapos naghahanap ako ng araw pero ala eh. Di pa sumisikat! At sa wakas, after 7 years, umalis na kami. Ang masaklap ay hindi pa kami umaabot sa expressway ay inaatake na ang biyahilo ang katabi ko. Sabi ko hawag kang susuka dahil ihuhulog kita sa bus! At hindi nga natuloy. Samantala ako ay natulog muna dahil naaamoy ko na na nakakapagod ang mga next events.

Nung nasa nlex na kami, nagpapasa ng chizwiz and classmate ko tapos liver spread! Ay breakfast in bus! Solid astig. Ayun kumain kami tapos nagstopover ang supot ng pandesal samin at hindi na nakaalis kasi inubos na namen lahat!! Haha… ayun. Di ako nakuntento binuksan ko ang mini-ruffles ko. Ayun maya maya manila na kame, nag eenjoy kami sa mga billboards ng kung ano anong products. Ok nabuhay na ako dito at minsan nadaanan namen ang ibang bus. Feeling artista kaway ng kaway!! Haah… dumaan kami sa gma7 at nakakita kami ng ob van ng abs-cbn. Ayus. Tapos ngayon ko lang nalaman na magkatabi ang rustan’s, starmall at robinson’s pioneer. Pagkatapos ng marami pang malls, buildings at highways. Nasa slex na kami! Ayan nag stopover na finally, punta kaming treats at wala lang, nagpalibre ako ng lollipop at bumalik na ang bus. Ok! Tuloy na ang bus trip. Ayan,,, napunta na kami ng laguna. Ok lang cia civilized and yun. Basta ordinary place lang cia. Uh, at that moment friends, 5 hours na kaming nakaupo sa bus at there’s no sign na bababa kami soon. So mukhang pancakes na ang butt ko. Tapos nag lecture na ang aming guide at sorry to say ha, hindi siya magiging magaling na tour guide kasi utal siya!! Haha. At last after an hour dumating na kami pero nauna yung isang bus so sa kabila kami. Yung driver, hindi ko alam kung adik or wat pero sa bawat curve at maraming curve ha!! Lalo yatang bumibilis kaya ang effect, helo helo ako!! Ok! Baba na finally…. Tinry ko na mag cr kaso nakita ko yung cr nasa cliff at iniisip ko kung ilang tao na ang nag cr at nahulog dun.

The 1st lake: lake calibato actually, ineexpect ko na mala forest effect ang view pero nung kababa ko, shet! Ang baho!! TAPOS yung view ay isang area used for quarrying. May maganda actually pero basta di ko ma explain. Ok, lakad lakad tapos pababa yung steps and maliit ang steps!! Ayan adventure na may tubig tubig na and ofcourse! The risk na magslide ka. Ang babato ng lugar tapos di mo alam jinojoke ka pla nung bato at bibigay siya! Ok. Muntikan na ako pero naabot ko rin yung lake without any disaster happening to me. It was ok. Lake cia tapos may mga bahay and nagraraft!! Yun lang, ok!! The trip back was harder dahil hinihingal na ako!!

We took refuge in the bus and ate my super cold lunch. I wasn’t satisfied in any way. How pathetic. Labo!

2nd and 3rd lake: it was so far!! We literally have to go trekking and endless walking!! My my my!! And then we arrived at the lake pandin but we still have to go up so I’ll leave the story there later. Gagad kami so nagalis kami agad ng sapatos eh mamaya pa pla!! We proceeded to the upper lake, yes there still is!! Naku, it was the hardest part kasi may tale na!! we are going uphill!! And they way was really pataas like those of a mountain. The rope pa naman was so flexible, matabig lang ng isa it will follow,,, and they way was sosteep and high!! Nax puxa! Nevertheless I managed. Tapos ayun there are some parts na super dulas and I just didn’t think im gonna make it!! Shet talaga,,, bangin babagsakan koh!! Then yun finally naabot namen ang taas na talagang napakataas….we could see the overview of the lake yambo the 3rd lake, by the way… kambal pala yung 2 lake…. Lovers daw cila…. Okey after some story telling by our lola basyang,,, baba na… ayan na naman…. Kelangan kong kumapit kay gelo kasi super mahuhulog talaga ako!! Ayun success although muntik muntikanan na ahhaah…. Ligo na toh!! Balik kami sa 2nd lake…. Ayan…. Ang saya kase nagtampisaw kami… ahaha… ang basa talaga… and yung lake nay un pla ay mababaw lang sa side then biglang lalalim haha… muntik na naman akong madisgrasya kasi I forgot that!! Pumunta ako sa malalim… tapos mabato yung lupa nagslide ako and everytime I try to get up but nasusugat ako sa paa… so bute nakatayo parin ako.. ayun… ligo, basahan picture pala!! Haha… wid sr dheck as the official photographer and nurse and bear!! Haha… tapos rafting wow! Super it was mah first time and yun after wearin jackets, game na!! ang saya saya talaga! Iba yung feeling eh!! Yung raft nababasa ng tubig pero hindi kayo totally basa tapos ang sabi yung lalim nglake ay equal sa 6 tall coconuts… then bumaba na kami… ang lamig ng tubig!! Wow talaga.. tas yun…. Balik na sa bus to change….

Blooper: as I was walking with my trusty old tsinelas, suddenly sa sobrang ano nung mud, naiwan yung slippers tapos naka apak na ako eh wala na pala sa paa ko.,…haay.,..

Yun, nagpalit kami sa bus and ayun! Kinarir ha!! Dun nagpalit pati panty haha!! And yung driver pala di bumaba!! Haha… bastos!! Labo.
Ayun after din ng bois proceed na sa last lake….. sa civilized place napala toh!! Kain kain muna,,, pangrestore ng energenes…

Sampalok lake: thr biggest one, eto asensado…. May viewing deck siya and sa tabi ng parang town square… ayun we are not satisfied kaya bumaba pa kami and dun kami mismo sa tabi ng tubig,, ah may viewing deck then but if u wid just see it, at sa dami ng tao na nandun.. any minute parang babagsak but it was a great view ha… ganda talaga and ang lamig.. picture picture ulet then it started to rain… oh by the way, it was here wer u can borrow bike and go biking… but we didn’t, it was raining nga,,, we climbed steps ng parang ka2lad ng sa grotto sa baguio. Then bus na…. hhaaayyy,,,

Trip back home: Stopover sa collets para pasalubong, ayun.. ganun lang pala ang collets… akala ko may restaurant na o kung anuman…. Turns out wala lang.,,,, it just like a sari sari store…. Ngek!!
Ayan, low batt na talaga ko so I decided to sleep…. Zzzzhhh…. I woke up and it was the last stopover for the trip.,, wid lara and ryan ayun… cr and buy sa mcdo…. Cinnamon sticks rox!! Yumyum and so is mcdo… tas yun…. Nadaanan naming ang brent international school haha.. and on our way to manila na… I saw dasma, Corinthian gardens… akala ko galante yung labas, yun pala… ala lang,… maganda pa entrance ng village namen eh!! Tas yun, enjoy sa mga billboards and everything…..araneta din plaa!! Haha…. Yuin…. Kuya rjay and dexter had to say goodbye kasi sa manila na talaga sila.,… kaya yun…. Wala lang.,.. kwntuhan to d max and pahinga….
Tas angeles na… we are watching gulong ng palad yung nadapa c tin sa putik…. Ayun… tas hinatid na ako,,,, bye bye na!!

No comments: